Học sinh tiêu biểu là gì? Các tiêu chí nào dùng để đánh giá học sinh tiêu biểu bậc tiểu học?
Học sinh tiêu biểu là gì? Các tiêu chí nào dùng để đánh giá học sinh tiêu biểu bậc tiểu học? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm thấy lời giải, hãy cùng theo dõi ngay nhé!
Mục Lục
Học sinh tiêu biểu là gì?
Trong pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có văn bản nào cụ thể quy định về khái niệm Học sinh tiêu biểu. Tuy nhiên có thể hiểu học sinh tiêu biểu là một danh hiệu được dùng để khen thưởng cho những học sinh xuất sắc hoàn thành tốt việc học tập và rèn luyện.
Học sinh tiêu biểu là những cá nhân được công nhận về thành tích học thuật, sự cống hiến và tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động của nhà trường. Đồng thời có sự tích cực trong việc tham gia các hoạt động xã hội và những đóng góp tích cực vào cộng đồng.
Như vậy danh hiệu học sinh tiêu biểu vừa là danh hiệu, vừa là động lực để các học sinh khác nỗ lực hơn trong học tập và hoạt động ngoại khóa, thúc đẩy tinh thần rèn luyện của toàn thể cộng đồng học đường.
Đọc thêm: Học sinh ưu tú là gì? Học sinh ưu tú có gì đặc biệt so với học sinh bình thường?
Tiêu chí nào dùng để đánh giá học sinh tiêu biểu bậc tiểu học?
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 13 Quy định đánh giá học sinh Tiểu học (được ban hành kèm theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học) quy định về việc khen thưởng:
“Khen thưởng
- Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
- a) Khen thưởng cuối năm học:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
- b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học. Đây là hình thức khen thưởng dành riêng cho những thành tích nổi bật, xuất sắc và không lường trước được của học sinh, góp phần tạo động lực và khích lệ cho các em phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện.
…”
Theo đó, để đạt được danh hiệu học sinh tiêu biểu thì học sinh phải đáp ứng được cả ba điều kiện:
Được đánh giá kết quả giáo dục với mức Hoàn thành tốt
Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, mức hoàn thành tốt xác định như sau:
“Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
– Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
– Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;”
Như vậy, để đạt được kết quả giáo dục hoàn thành tốt, các bạn học sinh không chỉ phải đạt được kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục ở mức tốt; đạt được điểm 7 trở lên ở các môn học trong bài kiểm tra cuối năm mà tất cả các phẩm chất, năng lực như đã nêu ở trên cũng phải xếp ở mức Tốt.
Xem thêm: Cập nhật cách xét điểm học sinh giỏi cấp 2 mới nhất
Đạt được thành tích xuất sắc ở ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt trong ít nhất một phẩm chất, năng lực
Đối với việc đạt thành tích xuất sắc ở môn học, học sinh phải đạt điểm 9 trở lên trong bài kiểm tra định kỳ cuối năm học ở một trong các môn như Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ và các môn khác.
Nếu học sinh không đạt được thành tích xuất sắc trong ít nhất một môn học, nhưng có sự tiến bộ rõ rệt ở ít nhất một phẩm chất, năng lực, giáo viên chủ nhiệm vẫn sẽ ghi nhận và xem xét đánh giá danh hiệu Học sinh tiêu biểu.
Được tập thể lớp công nhận
Sự công nhận từ tập thể lớp đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tính cách, phẩm chất và đóng góp của học sinh đối với lớp học. Tiêu chí này vừa đảm bảo sự công bằng và khách quan trong quá trình đánh giá và khen thưởng, lại nhấn mạnh được sự đồng thuận và công nhận từ cộng đồng học đường.
Yêu cầu về đánh giá đối với học sinh tiểu học là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
“Yêu cầu đánh giá
- Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.”
Có thể thấy các yêu cầu về đánh giá học sinh được đề xuất để đảm bảo tính công bằng, khách quan và khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh. Do đó đánh giá học sinh tiểu học cần phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định trên.
Hy vọng những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin: Học sinh tiêu biểu là gì? Các tiêu chí nào dùng để đánh giá học sinh tiêu biểu bậc tiểu học? Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác