Giáo Dục

Tìm hiểu 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất

Đánh giá học sinh tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng, nó đo lường, định hướng giảng dạy và định hướng cương trình học. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Mục Lục

Lý do đánh giá học sinh tiểu học là gì?

Việc đánh giá học sinh tiểu học trong quá trình giáo dục sẽ giúp đánh giá năng lực, định hướng phát triển của học sinh, để phụ huynh thấy được sự tiến bộ, điểm mạnh và điểm yếu. Từ đó nắm bắt được những kỹ năng cần thiết và cải thiện những khía cạnh cần phát triển.

Lý do đánh giá học sinh tiểu học là gì?

Đánh giá học sinh thường được thông qua nhiều hình thức khác nhau như kiểm tra, đồ án, bài tập, vở bài tập,… để đánh giá kiến thức và kỹ năng học sinh. Bên cạnh đó đánh giá sẽ còn xem xét đến các khía cạnh khác như phẩm chất, sự đoàn kết, khả năng giao tiếp và thái độ học tập.

Có thể nói quá trình đánh giá học sinh tiểu học cần được thực hiện minh bạch, công bằng và khách quan. Các giáo viên sẽ sử dụng các tiêu chí rõ ràng, công khai đánh giá hiệu quả năng lực, tiến bộ của học sinh.

Đọc thêm: Cấp 2 học sinh khá có được giấy khen không?

Xếp loại học sinh tiểu học năm học 2023 – 2024 như thế nào?

Theo quy định tại Điều 2 của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, việc đánh giá và xếp loại học sinh tại cấp tiểu học sẽ tuân theo một lộ trình cụ thể như sau:

– Từ năm học 2020 – 2021, quy định đánh giá áp dụng cho học sinh lớp 1.

– Từ năm học 2021 – 2022, quy trình đánh giá mở rộng đến học sinh lớp 2.

– Từ năm học 2022 – 2023, đánh giá xếp loại sẽ áp dụng cho học sinh lớp 3.

– Từ năm học 2023 – 2024, đánh giá xếp loại sẽ áp dụng cho học sinh lớp 4.

– Từ năm học 2024 – 2025, đánh giá xếp loại sẽ áp dụng cho học sinh lớp 5.

Trong năm học 2023 – 2024, hệ thống đánh giá và xếp loại học sinh sẽ tuân theo các quy định cụ thể theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT. Cụ thể, quy định sẽ được áp dụng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Đối với học sinh lớp 5 trong năm học 2023 – 2024, quy trình đánh giá sẽ thực hiện theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.

Điều này cho thấy sự linh hoạt và hiệu quả của hệ thống, đồng thời đảm bảo rằng mỗi khối lớp được đánh giá dựa trên các quy định cụ thể và phù hợp với đặc điểm riêng của học sinh mỗi giai đoạn.

Xem thêm: Học sinh tiên tiến là học sinh gì?

Thông tin 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Quy định kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, Điều 13 Quy định kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Điều 16 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT( được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT) quy định các xếp loại cuối năm đối với học sinh tiểu học tùy vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện: Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo 04 mức độ gồm hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Cụ thể như sau:

  • Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
  • Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
  • Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
  • Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

Xếp loại đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học

Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:

  • Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.
  • Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.
  • Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Trên đây là chia sẻ về thông tin 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất mà chúng tôi tổng hợp lại. Hy vọng bài viết hữu ích giúp bạn đọc nắm rõ thông tin. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.

Rate this post
hanhthuy

Share
Published by
hanhthuy

Recent Posts

Giải đáp: Học sinh bao nhiêu tuổi được đi xe đạp điện?

Xe đạp điện là phương tiện phổ biến khi tham gia giao thông. Vậy học…

14 giờ ago

Góc giải đáp: Cấp 2 học sinh khá có được giấy khen không?

Cấp 2 học sinh khá có được giấy khen không? Đây là một trong những…

2 ngày ago

Học sinh khá là gì? Điều kiện xếp loại học sinh khá bậc THCS, THPT

Việc xếp loại học lực là một phần quan trọng để đánh giá quá trình…

2 ngày ago

Góc giải đáp: Học sinh tiên tiến là học sinh gì?

Học sinh tiên tiến là học sinh gì? Học sinh tiên tiến có giấy khen…

2 ngày ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2024 cần điều kiện gì?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn tự hào là một trường dẫn đầu…

2 tháng ago

Tìm hiểu điều kiện xét tuyển Cao đẳng Y dược Sài Gòn

Lựa chọn học Cao đẳng Y dược trong những năm gần đây đang là xu…

3 tháng ago