Đánh giá học sinh tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng, nó đo lường, định hướng giảng dạy và định hướng cương trình học. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất, hãy cùng theo dõi ngay nhé!
Mục Lục
Việc đánh giá học sinh tiểu học trong quá trình giáo dục sẽ giúp đánh giá năng lực, định hướng phát triển của học sinh, để phụ huynh thấy được sự tiến bộ, điểm mạnh và điểm yếu. Từ đó nắm bắt được những kỹ năng cần thiết và cải thiện những khía cạnh cần phát triển.
Đánh giá học sinh thường được thông qua nhiều hình thức khác nhau như kiểm tra, đồ án, bài tập, vở bài tập,… để đánh giá kiến thức và kỹ năng học sinh. Bên cạnh đó đánh giá sẽ còn xem xét đến các khía cạnh khác như phẩm chất, sự đoàn kết, khả năng giao tiếp và thái độ học tập.
Có thể nói quá trình đánh giá học sinh tiểu học cần được thực hiện minh bạch, công bằng và khách quan. Các giáo viên sẽ sử dụng các tiêu chí rõ ràng, công khai đánh giá hiệu quả năng lực, tiến bộ của học sinh.
Đọc thêm: Cấp 2 học sinh khá có được giấy khen không?
Theo quy định tại Điều 2 của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, việc đánh giá và xếp loại học sinh tại cấp tiểu học sẽ tuân theo một lộ trình cụ thể như sau:
– Từ năm học 2020 – 2021, quy định đánh giá áp dụng cho học sinh lớp 1.
– Từ năm học 2021 – 2022, quy trình đánh giá mở rộng đến học sinh lớp 2.
– Từ năm học 2022 – 2023, đánh giá xếp loại sẽ áp dụng cho học sinh lớp 3.
– Từ năm học 2023 – 2024, đánh giá xếp loại sẽ áp dụng cho học sinh lớp 4.
– Từ năm học 2024 – 2025, đánh giá xếp loại sẽ áp dụng cho học sinh lớp 5.
Trong năm học 2023 – 2024, hệ thống đánh giá và xếp loại học sinh sẽ tuân theo các quy định cụ thể theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT. Cụ thể, quy định sẽ được áp dụng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Đối với học sinh lớp 5 trong năm học 2023 – 2024, quy trình đánh giá sẽ thực hiện theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.
Điều này cho thấy sự linh hoạt và hiệu quả của hệ thống, đồng thời đảm bảo rằng mỗi khối lớp được đánh giá dựa trên các quy định cụ thể và phù hợp với đặc điểm riêng của học sinh mỗi giai đoạn.
Xem thêm: Học sinh tiên tiến là học sinh gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Quy định kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, Điều 13 Quy định kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Điều 16 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT( được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT) quy định các xếp loại cuối năm đối với học sinh tiểu học tùy vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện: Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo 04 mức độ gồm hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Cụ thể như sau:
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:
Trên đây là chia sẻ về thông tin 4 mức đánh giá học sinh tiểu học mới nhất mà chúng tôi tổng hợp lại. Hy vọng bài viết hữu ích giúp bạn đọc nắm rõ thông tin. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều thông tin Giáo dục hữu ích khác.
Xe đạp điện là phương tiện phổ biến khi tham gia giao thông. Vậy học…
Cấp 2 học sinh khá có được giấy khen không? Đây là một trong những…
Việc xếp loại học lực là một phần quan trọng để đánh giá quá trình…
Học sinh tiên tiến là học sinh gì? Học sinh tiên tiến có giấy khen…
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn tự hào là một trường dẫn đầu…
Lựa chọn học Cao đẳng Y dược trong những năm gần đây đang là xu…